Vai trò của giao tiếp trong quản lý hành chính nhà nước

      Giao tiếp là vấn đề có ý nghĩa quan trọng mang tính sống còn của nhân loại nói chung. Con người với tư cách là thành viên cộng đồng xã hội không thể thiếu giao tiếp với những người xung quanh. Nếu không có sự giao tiêp, con người không thể có sự hiểu biết lẫn nhau. Qua giao tiếp con người mới thực hiện được quá trình xã hội hóa để tự hoàn thiện mình bằng cách tiếp thu, học tập kinh nghiệm, học cách ứng xử của cộng đồng xã hội từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hoạt động giao tiếp cho phép con người tổ chức các hoạt động có mục đích. Nếu không có hoạt động giao tiếp sẽ không thể có tổ chức xã hội.

     Giao tiếp trong quản lý hành chính Nhà nước là sự tiếp xúc giữa con người với nhau trong phạm vi hành chính nhằm thoả mãn những nhu cầu nhất định trong việc xác lâp và giải quyết các mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân.

Vai trò của giao tiếp trong quản lý hành chính nhà nước

     Trong góc độ nhất định, chúng ta có thể nói hoạt động quản lý hành chính chủ yếu là hoạt động giao tiếp. Các nhà lãnh đạo, quản lý thường xuyên phải thực hiện quá trình giao tiếp tương tác với cấp trên, cấp dưới, với cơ quan đối tác các cơ quan hữu quan, các cán bộ nhân viên và các đối tượng giao tiếp khác. Người làm công tác lãnh đạo và quản lý hành chính phải dành khoảng 70% đến 90% thời gian làm việc để thực hiện các hoạt động giao tiếp phục vụ trong công tác của mình. Do vậy, người cán bộ công chức cần thiết phải thông thạo và có kỹ năng tốt về giao tiếp để hoàn thành những nhiệm vụ của mình trong công vụ.

     Trong quản lý hành chính, giao tiếp có chức năng chủ yếu là thu, nhận và trao đổi thông tin giữa hai bên tham gia giao tiếp với nhau có tính đến cả mục đích, tâm thế và mục tiêu của nhau trên cơ sở các quy định của Nhà nước. Trên cơ sở thu nhận thông tin, hai bên giao tiếp sẽ xây dựng, điều chỉnh mục tiêu, điều chỉnh hành vi qua sự tác động lẫn nhau để cùng hiểu biết về tình huống, xác định rõ vai trò,nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn của mỗi bên nhằm đem lại lợi ích nhiều nhất, hiệu quả nhất trong quản lý hành chính Nhà nước. Ngoài ra, giao tiếp còn là sự giao lưu tình cảm, tư tưởng để phát triển nhân cách hoàn chỉnh cho con người trong xã hội.