Giao tiếp có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Qua giao tiếp, con người hình thành nên những mối quan hệ xã hội. Sự phong phú của các mối quan hệ xã hội sẽ làm phong phú đời sống nhân cách con người. Những nét đặc trưng của tâm lý con người như ngôn ngữ, ý thức, tình cảm… được hình thành va phát triển trong giao tiếp.
Qua giao tiếp con người hưởng thụ và tiếp thu những thành tựu phát triển vãn hoá, khoa học; lĩnh hội những giá trị vật chất và phi vật chất như lương tâm, trách nhiệm, lòng tự trọng… của xã hội loài người. Bằng tấm gương của đối tượng giao tiếp mà chủ thể soi lại mình, tự điều chỉnh mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.
Trong hoạt động quản lý giao tiếp có mặt ở tất cả các khâu của hoạt động quản lý (trực tiếp hay gián tiếp). Có thể nói phần lớn thời gian trong ngày làm việc của người quản lý, lãnh đạo dành cho việc giao tiếp với người khác, với các đơn vị. Việc hoàn thành nhiệm vụ của họ phụ thuộc rất nhiều vào kết quả hoạt động này.
C. Mác nói: Sự phát triển của mỗi cá nhân được quy định hỏi sự phát triển của tất cả các cá nhân khác mà nó quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp.
Cùng với hoạt động, giao tiếp là phương thức tồn tại của loài người. Xã hội càng phát triển thì giao tiếp càng phong phú, phương tiện giao tiếp càng phức tạp. Giao tiếp ngày càng đóng vai trò to lớn trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội, của đời sống con người.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: tài liệu quản lý nhà nước